Đến dự và chỉ đạo buổi kiến tập chuyên đề có đồng chí Đỗ Thị Thanh Tâm – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các đ/c Tổ trưởng chuyên môn các khối và đại diện các đồng chí giáo viên của 20/20 nhóm lớp ở các độ tuổi trong nhà trường.
1. hoạt động “Dạy trẻ cách mặc áo khoác kéo khóa suốt” cô giáo Nguyễn Thu Phương lớp MG Nhỡ B2.
Qua hoạt động dạy trẻ cách mặc áo khoác có kéo khóa suốt, các bé được thực hiện thao tác mặc áo nhanh khác với cách mặc áo luồn từng ống tay thông thường và học cách tra khóa, kéo khóa suốt lên hoặc xuống sao cho không bị kẹt khóa.
Các bé học kỹ năng kéo – mở khóa suốt.
Ngoài kỹ năng mới, các bé còn được ôn lại kỹ năng gấp áo sao cho ngay ngắn, gọn gàng.
Các bé ôn kỹ năng gấp áo
Bên cạnh ý nghĩa học các thao tác kỹ năng để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày, các bé còn được tập luyện khéo léo đôi bàn tay và những ngón tay, rèn tính kiên nhẫn khi thực hiện các thao tác đó.
Sau khi được học và thi đua qua phần luyện tập, các bé đã được tham gia vào một show diễn thời trang vô cùng độc đáo, sôi động và ấn tượng.
Các bé biểu diễn thời trang.
Tiết học đã kết thúc trong một không khí vô cùng hứng khởi và tâm trạng thật sự thoải mái nhẹ nhàng của cô và trò lớp MG Nhỡ B2.
2. Hoạt động “Dạy trẻ kỹ năng lau vệt nước trên bàn” cô giáo Nguyễn Bích Hạnh lớp MG Nhỡ B1
Khác với các bé lớp MG Nhỡ B2, cô và trò lớp MG Nhỡ B1 lại mang đến buổi kiến tập một kỹ năng cũng rất vừa sức và thường gặp hàng ngày đối với các bé, đó là “Dạy trẻ lau vệt nước trên bàn”.
Dạy trẻ lau vệt nước trên bàn
Với các tình huống rất đời thường, các bé phát hiện ra bất cứ hoạt động nào với nước cũng có thể làm rây những vệt nước trên bàn, trên sàn và cần được lau sạch như khi bé rót nước hay tưới cho cây cảnh trên bàn, cầm một chiếc khăn ướt nhưng chưa được vắt kỹ nước…..
Qua giờ học, các bé được cô giáo hướng dẫn kỹ các thao tác cầm khăn và lau những vệt nước đúng cách sao cho nước được thấm sạch vào khăn mà không bị tràn ra chỗ khác.
Ngoài ý nghĩa dạy trẻ cách lau sạch vệt nước rây, cô giáo còn muốn giáo dục các bé phải có ý thức tự giác giữ gìn đồ đạc và không gian sống luôn được sạch sẽ gọn gàng, không ỉ lại. chờ đợi hay làm ngơ khi nhìn thấy những vết bẩn, vết nước hoặc rác rơi trên nền nhà……
3. Hoạt động 3: Tổ chức quy chế giờ ăn – ngủ cho trẻ lớp MG Bé C3.
Tuy không phải tổ chức thành các giờ học kỹ năng, nhưng qua hoạt động tổ chức giờ ăn – ngủ cho các bé, các cô giáo lớp C3 đã tạo mọi cơ hội cho các bé được thực hành các kỹ năng giữ gìn vệ sinh cũng như các kỹ năng tự phục vụ trong hoạt động hàng ngày như thực hiện đúng 6 bước rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, kỹ năng lau mặt, kỹ năng bê ghế đúng cách khi ngồi vào bàn, kỹ năng tự xúc cơm, nhặt cơm rơi vào đĩa giữ vệ sinh chung, kỹ năng cất gọn bát thìa, kỹ năng lau miệng sau khi ăn, rót nước, xúc miệng nước muối….
Chỉ qua một hoạt động tổ chức ăn ngủ cho trẻ, các bé đã được ứng dụng tất cả các kỹ năng đó vào thực hành cuộc sống hàng ngày một cách thực sự hữu ích. Tất cả các cô giáo đến dự đều nhất trí đánh giá các bé lớp MG Bé C3 đã được các cô giáo của lớp rèn các kỹ năng thực sự thuần thục và khéo léo.
Sau khi dự các hoạt động tại các lớp, các cô giáo đã tập trung về Hội trường và cùng trao đổi, đánh giá, đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm cho các hoạt động. Tại buổi rút kinh nghiệm các cô còn được nghe đồng chí Đỗ Thị Thanh Tâm – BTCB, HT nhà trường đánh giá, đưa ra những định hướng chỉ đạo, gợi ý vô cùng ý nghĩa và sáng tạo, cô đọng, giá trị cho tổ chuyên môn.
Buổi kiến tập đã kết thúc với những kết quả thật sự hữu ích và giúp cho giáo viên khắc sâu hơn về phương cách dạy kỹ năng cho trẻ.