Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành lên nhân cách con người, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt".
Với trách nhiệm lớn lao của người nhà giáo chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ được tốt bởi lứa tuổi này trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.
Thời gian qua do đại dịch Covid kéo dài và có diễn biến khó lường, chúng ta thực hiện dừng đến trường không dừng việc học nên việc thực hiện chương trình giáo dục khi trẻ ở nhà do nghỉ dịch là vô cùng quan trọng. Đối với bậc học mầm non, các cô giáo không thực hiện dạy online cho trẻ nhưng làm thế nào để vừa đảm bảo thực hiện đúng chương trình giáo dục trẻ vừa mang lại kiến thức cho trẻ, trẻ được học, được giao lưu với cô giáo. Là người giáo viên tôi luôn suy nghĩ để làm thế nào có những bài giảng hay, hấp dẫn, mang lại sự thích thú, ham học hỏi, làm cho trẻ có cảm giác như đang được đến trường. Để làm được điều này, BGH nhà trường, tổ chuyên môn đã phải xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học, tạo điều kiện cho các cô giáo được tập huấn các phần mềm phục vụ cho việc soạn giảng, xây dựng các bài giảng điện tử cho trẻ học. Các khối đã xây dựng chương trình với những bài học cụ thể cho từng lứa tuổi. Từ đó các cô giáo thiết kế các bài giảng điện tử phù hợp để gửi đến các phụ huynh cho trẻ học. Để các bài giảng có chất lượng, gần gũi với trẻ, cô giáo đã tìm các hình ảnh, âm thanh, phù hợp, quay video cô giáo nói trực tiếp để trẻ được nhìn thấy cô, từ đó tạo cảm giác gần gũi cho trẻ, khiến trẻ yêu thích các môn học thông qua các bài giảng điện tử của cô. Việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục trẻ khi trẻ nghỉ dịch ở nhà là vô cùng quan trọng và không thể thiếu được vì nó là sự liền mạch, logic, tạo tâm thế cho trẻ sẵn sàng để trở lại trường học khi dịch Covid được kiểm soát.
Giáo viên ứng dụng CNTT thiết kế bài giảng cho trẻ học
Cùng với những giải pháp trên, nhà trường luôn chú trọng việc tương tác giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để kịp thời chia sẻ các thông tin, giao lưu, lấy ý kiến của phụ huynh, thông qua phụ huynh động viên, quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ trẻ khi ở nhà. Việc kết hợp giữa nhà trường, cô giáo với phụ huynh còn nhằm tạo lòng tin, sự yêu mến của phụ huynh, học sinh đối với nhà trường nhờ đó tạo điều kiện để nhà trường, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ và trẻ không bị ngắt quãng việc học
Các bé háo hức xem các bài giảng của các cô.
Với việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ khi trẻ ở nhà nghỉ dịch và khi trẻ quay trở lại trường học. Thành tích mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới.