Lứa tuổi mầm non “trẻ học mà chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ lĩnh hội kiến thức. Có thể thấy rằng nếu trẻ được phát triển toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức thẩm mỹ, lao động trong một môi trường học tập than thiện, giúp phát huy các thế mạnh là 1 điều vô cùng tuyệt vời và giá trị trong giai đoạn vàng phát triển. Thực hiện theo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, sáng ngày 16/11 trường mầm non Phúc Đồng đã tổ chức chấm môi trường lớp học sau 1 tháng triển khai tới giáo viên toàn trường – đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Ngay từ những ngày đầu triển khai kế hoạch, tổ chuyên môn đã có những định hướng cũng như một số gợi ý cụ thể trong việc thiết kế môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm giúp các cô giáo có những ý tưởng khi thực hiện tại lớp mình. Trong vòng 1 tháng nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên của 14 lớp đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung có sự đồng đều, cách sắp xếp, bố trí các góc chơi cũng như hệ thống giá kệ hợp lý, thuận tiện cho trẻ trong khi chơi. Không những thế, các cô giáo còn tìm tòi, sáng tạo những bài tập phát triển tư duy cho trẻ bám sát vào mục tiêu của từng độ tuổi.
Năm học 2021 – 2022 nhà trường tiếp tục làm điểm cấp Quận chuyên đề tạo hình vì vậy tổ chuyên môn đã đính hướng cho các lớp làm nổi bật này. Mỗi lớp 1 cách sắp xếp, thiết kế môi trường khác nhưng đều tạo nên một không gian tạo hình vô cùng vui mắt. Những nguyên vật liệu mở được các cô lựa chọn, sắp xếp một cách hợp lý đảm bảo nguyên tắc dễ lấy, dễ cất.
Sau khi tiến hành chấm trực tiếp tại các lớp, BGK đã họp bàn, đóng góp những ý kiến nhận xét ưu điểm cũng như hạn chế của từng lớp và đánh giá kết quả như sau:
- Giải nhất: Lớp A1, A2, B1 và C1
- Giải nhì: Lớp B3 và C4
- Giải ba: Lớp A4, A5, B2 và C3
- Giải khuyến khích: Lớp A3, A6, B4 và C2
Sau đây là một số hình ảnh trang trí của các lớp:
Hội thi Xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm của Nhà trường đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên, đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoat động một cách tích cực và hiệu quả nhất.