Chuyên gia giao tiếp Trần Thị Minh Hải giảng bài cho CBGVNV
Ông bà ta có câu “Nhất thanh, nhì sắc,tam hình”, cái “thanh” ở đây không chỉ là giọng nói trầm ấm, thanh thoát, mà còn thể hiện lời ăn tiếng nói dịu dàng, giao tiếp khéo léo, lời nói đi vào lòng người. Giao tiếp là một quá trình hoạt động trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lí, hiểu biết lẫn nhau, tác động và ảnh hưởng lẫn nhau và thường xuyên diễn ra trong cuộc sống. Giao tiếp ứng xử là một phần quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trong trường mầm non, trẻ đến trường không chỉ vui chơi mà còn “học ăn, học nói”. Từ suy nghĩ “Làm thế nào để dạy trẻ nói hay, nói đúng? Làm thế nào để việc trao đổi thông tin giữa cán bộ với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh, học sinh, đồng nghiệp đạt kết quả như mong muốn?”
Thực hiện kế hoạch số 174 - KH/QU ngày 22/01/2019 của Quận ủy Long Biên về triển khai thực hiện chủ đề “ Hành động vì một Long Biên Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh” năm 2019. Thực hiện “Quy tắc ứng xử nơi công cộng” trên địa bàn thành phố HN (ban hành kèm theo Quyết định số 1665/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND thành phố HN và “Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động” trong các cơ quan thuộc thành phố HN (ban hành kèm theo QĐ số 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND thành phố Hà Nội).Từ thực tế và chủ đề của năm 2019, BGH trường mầm non Phúc Đồng cũng như trường MN Thạch Bàn và trường MN Hoa Mai đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng giao tiếp ứng xử và làm chủ giọng nói cho CBGVNV trong trường MN” qua sự hướng dẫn của chuyên gia - Thạc sĩ Trần Thị Minh Hải với nội dung “Làm chủ giọng nói” vào lúc 17h30’ ngày 02 tháng 4 năm 2019.
Trong buổi tập huấn, CBGVNV trong trường được chuyên gia Minh Hải chia sẻ nhiều kinh nghiệm để có giọng nói hay, ấm áp,truyền cảm, có sức thuyết phục và tạo cảm giác tin tưởng, để lại tình cảm với người nghe.
Chuyên gia Minh Hải chia sẻ về các kỹ năng cần thiết khi giao tiếp và ý nghĩa của việc làm chủ giọng nói
Để làm được điều đó, chuyên gia đã phân tích rất sâu về ý nghĩa của tác phong chuyên nghiệp, của việc vì sao phải linh hoạt trong giao tiếp ứng xử hàng ngày, và làm thế nào để có được một thần thái tự tin trong giao tiếp ở mọi tình huống. Các khái niệm về khuôn mặt có cảm xúc (Face emtional) hay ánh mắt (Eye) nụ cười (Smile), cử chỉ của bàn tay (Hand Gesture) đã tạo nên FRESH: thần thái của chúng ta khi tham gia hoạt động giao tiếp.
Chuyên gia HD các cô giáo thực hành các dạng bài tập luyện giọng và sử dụng ngôn ngữ cơ thể (ánh mắt, nụ cười, động tác tay, tư thế đứng....)
Thạc sĩ Minh Hải cũng hướng dẫn các cô giáo về cao độ của âm thanh, một nội dung quan trọng trong việc giao tiếp và giúp trẻ cảm thấy ấm áp, thân thiện và hấp dẫn. Để làm tốt được các nội dung đó chuyên gia Minh Hải đã hướng dẫn các cô giáo luyện độ mở của miệng khi nói hoặc cười. Hiểu sâu hơn về các luồng khí trong người khi phát âm, để khi nói liên tục sẽ không bị mệt, mất giọng và mất sức, muốn vậy phải lấy hơi thở đúng, nói thành vòng tròn và tròn vành rõ chữ.
Với sự truyền giảng vui tính, thu hút của chuyên gia luyện giọng, cùng sự tập chung của các học viên, trong 2,5 giờ đồng hồ, các nội dung “Làm chủ giọng nói” của chuyên gia là bài học quý giá giúp CBGVNV của 3 trường nâng cao hơn nghệ thuật lên lớp hằng ngày cũng như nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong môi trường sư phạm cũng như trong việc giao tiếp, ứng xử với nhau ở cuộc sống hàng ngày.
Buổi tập huấn kết thúc trong không khí vô cùng vui vẻ, cởi mở và trên mỗi gương mặt học viên giường như tất cả đều cảm thấy rất thỏa mãn pha chút tiếc nuối vì thời gian trôi quá nhanh, chuyên gia Minh Hải đã vô cùng thành công khi truyền cho học viên niềm tin vào chính bản thân mình, truyền thêm động lực để học viên cảm thấy yêu nghề hơn nữa, cũng như cảm thấy sự bổng trầm trong Tiếng Việt nghe đã thân thương lại càng yêu thiết tha hơn.
“….. Ôi tiếng Tiệt như đất cày, như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ.
Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh……”
Nhà thơ: Lưu Quang Vũ